“พีเอสซี” กลุ่มประกันออสเตรเลีย ขยายตลาดประกันในเอเชียผ่านการเข้าถือสิทธิ์ “ ชาร์เตอร์ กิลแมน” และ “โกลบ อินชัวรันซ์” สองบริษัทโบรกเกอร์ในฮ่องกง  ธุรกรรมนี้มีมูลค่าทั้งหมด 3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือ 1.89 ล้านดอลลาร์

พีเอสซีจะถือหุ้นชาร์เตอร์ กิลแมน 50% ซึ่งรวมถึงการซื้อหุ้น 1.01 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับว่า พีเอสซีจะได้ถือหุ้นใหญ่ในชาร์เตอร์ กิลแมน และการขยายธุรกิจไปยังฮ่องกงจะเป็นสปริงบอร์ดให้บริษัททดสอบโอกาสในเอเชีย

ไบรอัน ออสติน ประธานกรรมการบริหาร พีเอสซี กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่า ตลาดเอเชียเสนอโอกาสที่โดดเด่นในระยะยาว และการเข้าถือสิทธิ์ในครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการเข้าสู่ตลาดเอเชียโดยผ่านธุรกิจที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วในฮ่องกง

ในขณะเดียวกัน ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของพีเอสซีในเดือนเมษายน ได้อนุมัติการเข้าถือสิทธิ์ใน “โกลบ อินชัวรันซ์ “โดยพีเอสซีจะทำข้อตกลงนี้ผ่าน “ชาร์เตอร์ กิลแมน”เมื่อได้เข้าไปถือหุ้นในชาร์เตอร์ กิลแมนทั้งหมดแล้ว

แม้ว่า การลงทุนของพีเอสซีอยู่ในระดับปานกลาง แต่ออสตินคาดว่าจะมีการลงทุนเพิ่มในขนาดเดียวกัน ซึ่งจะช่วยสร้างสเกลในระยะสั้นถึงระยะกลาง และบริษัทเชื่อว่า การลงทุนจะสร้างรากฐานให้กับหน่วยธุรกิจที่สามารถสร้างผลประกอบการให้กับกลุ่มได้ดี

การเข้าถือสิทธิ์ของกลุ่มพีเอสซีได้ช่วยหนุนกำไรของบริษัท โดยการเข้าถือสิทธ์ในปีก่อนหน้านี้ ได้เพิ่มผลประกอบการในปี 2562   โดยธุรกิจหลักมีกำไรเพิ่มขึ้น 31% เป็น 18.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในช่วงครึ่งแรกของปีการเงิน 2562   และการเข้าถือสิทธิ์ในปี 2562 ทำให้กำไรบริษัทโตในปีนี้ 7.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

พีเอสซี อินชัวรันซ์ กรุ๊ป ยังคงให้คำมั่นที่จะทำตามการคาดการณ์ที่ได้ระบุไว้ในการประชุมสามัญประจำปี ที่จะมีกำไรทั้งปีกว่า 57 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยบริษัทคาดว่าจะมีกำไรตามเป้าและจะชี้แจงเรื่องผลกำไรในเดือนพฤษภาคม  

ขณะนี้พีเอสซีครอบครองเบี้ยประกันทั่วโลกมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ออสตรเลีย และเวลาจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า แผนการรุกเอเชียจะเริ่มทะเยอทะยานเพียงไร 

เพิ่มเราเป็นเพื่อนได้แล้ววันนี้!.... เพิ่มเพื่อน