Q1ปี63 “ประกันต่อ” กำไรลดฮวบ “แอกซ่า” สวนกระแสโควิดรายได้เอเชียโต 3% นำโด่งจาก “เกาหลีใต้-ไทย”

บริษัทประกันทั่วโลกได้รับผลกระทบมากจากโควิด-19 ในช่วงไตรมาสหนึ่ง บางบริษัท กำไรลดลง บางบริษัทขาดทุน และหลายบริษัทได้เลิกประมาณการกำไรของปีนี้ เนื่องจากมีความไม่แน่นอนสูงมาก

บริษัทประกันได้รับผลกระทบจากการลงทุนที่ถดถอยลงและความอ่อนด้อยในการประเมินความเสี่ยงในการรับทำประกัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐมีการฟ้องร้องกันหลายคดี  มีแนวโน้มว่าจะมีความไม่แน่นอนไปอีกหลายเดือนโดยอาจจะถึงสิ้นปี

บริษัท มิวนิค รี เผยว่ามีกำไร 221 ล้านยูโรในช่วงไตรมาสหนึ่งของปีนี้ เทียบกับที่มีกำไร 633 ล้านยูโรในช่วงไตรมาสหนึ่งของปี 2562  นอกจากนี้บริษัทได้ยกเลิกประมาณการกำไรทั้งปีแล้วและอ้างว่า จะมีการเรียกค่าชดเชยที่เกี่ยวกับโควิด-19  ถึง 800 ล้านยูโร

ด้านบริษัท สวิสรี ซึ่งเป็นคู่แข่งของมิวนิค รี เผยว่า ขาดทุนในช่วงไตรมาสหนึ่งของปีนี้ 225 ล้านดอลลาร์เนื่องจากต้องตั้งสำรอง 476 ล้านดอลลาร์สำหรับการเรียกสินไหมที่เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสหรือการเลื่อนแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปีนี้

บริษัท สวิสรี คอร์ปอเรต โซลูชั่น  รายงานว่าขาดทุนสุทธิ 167 ล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสหนึ่งของปีนี้ เนื่องจากต้องตั้งสำรองที่เกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งหมด 223 ล้านดอลลาร์

บริษัท เอไอจี ประกาศว่า ขาดทุนจากการประเมินความเสี่ยงในการรับทำประกัน  87 ล้านดอลลาร์ในธุรกิจประกันทั่วไป  เทียบกับที่ได้กำไร 179 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะขาดทุนที่เกี่ยวกับการระบาดจากโควิด-19

เอไอจีตั้งสำรองความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติ 419 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง ความเสียหายที่คาดว่าจะเกี่ยวกับโควิด-19 จำนวน 272 ล้านดอลลาร์  ส่วนที่เหลือเป็นความเสียหายที่เกี่ยวกับสภาพอากาศ

บริษัท แอกซ่า แถลงว่า รายได้โต 4% ในช่วงไตรมาสหนึ่งของปีนี้ โดยรายได้ของธุรกิจประกันชีวิตและประกันทรัพย์สิน ของแอกซ่าในเอเชีย เพิ่มขึ้นประมาณ 3% เป็น 500 ล้านยูโร โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะรายได้จากการทำประกันในเกาหลีใต้ และไทย สูงขึ้น ซึ่งชดเชยกับปริมาณการทำประกันที่ลดลงในจีน

เพิ่มเราเป็นเพื่อนได้แล้ววันนี้!.... เพิ่มเพื่อน