Digital Face to Face ไร้ร้องเรียน “ตัวแทน-นายหน้า” เตรียมเฮ! คปภ.เล็งปรับใช้ถาวร

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวถึงประกาศการขายประกันเฉพาะกิจ Digital Face to Face ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 สำหรับบริษัทประกันภัย คนกลางประกันภัย หรือตัวแทนและนายหน้าในการขายประกันภัยออนไลน์ระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นี้ว่า  เป็นมาตรการที่นำมาทดลองและเป็นการทดสอบมาตรการของสำนักงาน คปภ.

“ เราก็จะมามอนิเตอร์ว่า หลังจากที่มีการทดสอบทดลองใช้ระบบการขายประกันออนไลน์ ที่ถือเสมือนกับ Face to Face ปกติเราต้องไปเสนอขายต่อหน้าผู้เอาประกันภัย  แต่ว่าขณะนี้เราให้ถือเสมือนใช้วิธีการทางออนไลน์ ซึ่งตอนนี้คปภ.กำลังประเมิน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน” ดร.สุทธิพลกล่าว และว่า

แต่เมื่อมีการประเมินแล้วมีประโยชน์ ทางสำนักงานคปภ.ก็จะพิจารณาใหม่ ด้วยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง ประกาศ คปภ.เรื่องการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยฉบับใหม่ ซึ่งหาก Digital Face to Face ที่เป็นมาตรการชั่วคราวได้ผลและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมประกันภัย ด้วยทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงประกันภัยได้สะดวก ทางสำนักงาน คปภ.ก็จะนำมาปรับใช้ในประกาศ คปภ.ที่จะออกมาใหม่ให้เป็นการถาวรเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น

อย่างไรก็ตามประกาศการขายประกันเฉพาะกิจ Digital Face to Face โดยเปิดช่องให้บริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต/วินาศภัย และธนาคาร นำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในกระบวนการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยแบบ Face to Face โดยจะใช้เป็นการเฉพาะกิจ เพื่อแก้ปัญหาในทางปฏิบัติในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

เพิ่มเราเป็นเพื่อนได้แล้ววันนี้!.... เพิ่มเพื่อน