…กราบสวัสดีคร้าบ…มิตรรักแฟนคลับขาประจำสื่อ INNWhy สัปดาห์นี้ SPY MAN กลับมาพบกับท่านผู้อ่านตามวาระทุกวันจันทร์ของสัปดาห์เช่นเคยนะคร้าบ…และสัปดาห์นี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 16พฤศจิกายน 2563 ที่ต้องบอกว่าโลกมันเปลี่ยนไปเร็วมาก…โดยเฉพาะทิศทางการขายประกันฯ ยุคนี้ยุคของ “สื่อสารออนไลน์” มีบทบาททะลุเพดานขีดจำกัดเช่นนี้อ่ะนะ…!!

…เป็นเรื่องที่ SPY MAN เกาะติดมานำเสนออย่างต่อเนื่องนะคร้าบ…เกี่ยวกับช่องทางการขายใหม่ “ออนไลน์” โดยเฉพาะกับกลุ่มคนกลางประกันภัยอย่าง “โบรคเกอร์” ที่วันนี้ก้าวไปกันเยอะมากมายทีเดียว…เปิดประเด็นสัปดาห์นี้กันเลยกับการยอมควักกระเป๋าลงทุนของ “เมืองไทยกรุ๊ปโฮลดิ้ง” อีกครั้งกับการเข้าถือหุ้น “เบนนิกซ์” (Benix) โบรคเกอร์หน้าใหม่ที่จะมาเจาะตลาดอีกรายหนึ่ง…

…ได้ยินมาว่า…จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่อังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นี้นะคร้าบ…และงานนี้ “คุณป้อง สาระ ล่ำซำ” ในนามของ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เมืองไทยกรุ๊ป โฮลดิ้ง” จะไปเปิดด้วยตัวเองด้วย…ว่ากันว่าถ้าเฉพาะกลุ่ม “ฮิวแมนิก้า” และ “ซีเอ็กซ์เอ” อาจจะไม่น่าสนใจนัก…แต่พอมีชื่อ “กลุ่มเมืองไทย” เข้าไปร่วมด้วยอย่างนี้ ผู้เล่นก่อนหน้านี้คงต้องหยุด…แล้วหันมาดูล่ะ…

…ย้อนไปในอดีตกับช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ “แบงก์ขายประกันฯ” เมื่อก่อน…เราคงไม่ปฏิเสธกันว่า “เมืองไทยฯ” ก็เป็นเจ้าสำคัญที่มองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจผ่านช่องทางนี้…กระทั่งวันหนึ่ง “กฎเหล็ก” มาร์เก็ตคอนดักส์ก็เข้ามาผลต่อการขายประกันฯ ของธนาคาร…หลายเจ้าหลายบริษัทประกันฯ ต้องพากันพลิกตัวกลับ…มองหาช่องทางใหม่ๆ แทน…

…และจังหวะรอยต่อที่ผ่านมา…เราได้ยินเราได้เห็นกันไปแล้วว่า “กลุ่มเมืองไทย” พยายามกลับมาเป็นผู้นำช่องทางใหม่อีกครั้ง…กลับการจัดตตั้ง “Gettgo” (เกทโก)โบรคเกอร์ที่ “คุณสาระ” เปิดตัวว่าเป็นช่องทางขายได้ประกันทุกอย่างเมื่อราว 3-4 ปีก่อนหน้านี้ โดยถือกำเนิดเกิดเป็นโบรคเกอร์ออนไลน์สายพันธุ์ไทยแท้ของกลุ่มที่ประกาศตัวว่าเป็นเว็บไซต์ที่เปรียบเทียบราคา ความคุ้มครอง ชัดที่สุด!!…

…จะเป็นอย่างไรเติบโตไปได้ขนาดไหนนั้น…คงต้องติดตามกันต่อไป…แต่วันนี้อย่างที่หยิบมานำเสนอตั้งแต่แรกว่า…“กลุ่มเมืองไทยฯ” ไม่หยุดแค่นั้น ที่กระโดดเข้าร่วมกับกลุ่ม “ฮิวแมนิก้า” และ “ซีเอ็กซ์เอ” ที่จะเจาะประกันกลุ่มองค์กร…หวังจะเข้ากวาดเบี้ย “คนทำงาน” ในฐานะของ “พนักงานบริษัท” มากขึ้น…ซึ่งที่ผ่านมาประกันกลุ่มเหล่านี้เป็นเวทีของ “ตัวแทน” ในสังกัดอยู่อ่ะนะ…

…เรื่องอย่างนี้ถ้าแลไปที่ “กลุ่มเอฟดับบลิวดี” ที่ขยับมาเล่นช่องทางโบรคเกอร์เหมือนกันโดยก่อนหน้านี้ก็เข้าซื้อโบรคเกอร์ “แฟรงค์ อินชัวรันซ์” ซึ่งกำลังประสบความสำเร็จในการขายประกันดิจิตอลอยู่ระดับแถวหน้าตอนนี้..แล้วยังขยายต่อเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ก็ได้เปิดตัว “โบลท์เทค” โบรคเกอร์รวมประกันชีวิตประกันวินาศภัยของกลุ่มขึ้นมารองรับอีกขาหนึ่ง..อ่ะนะน่าคิดเชียวหล่ะ!! 

…น่าคิด!!…กับประเด็นที่ว่า “ช่องทาง” การขายประกันภัยไทยแลนด์วันนี้…มีการเปลี่ยนแปลงเริ่มเห็นภาพว่า…ขายทางเดียวอย่างเดียวเหมือนเส้นทาง “ตัวแทน” น่าจะลำบากมากขึ้น…แต่ถ้าขายได้ “ทุกอย่าง” ผ่าน “นายหน้า” มันจะมีวอลุ่ม Volume เข้าบริษัทมากขึ้น…เราจึงเห็นการปรับตัวและทิศทางของกลุ่มบริษัทใหญ่ๆ เวลานี้ขึ้นแล้ว…ตามลำดับ!! 

…และเป็นอะไรที่ต้องแง้มๆ เข้าไปสะกิดกับทิศทางการปรับตัวของ “บริษัทประกันภัย” บ้านเราในเวลานี้ต่ออีกว่า…จะต้องเพิ่มความเข้มงวดกวดขันไม่แพ้ช่องทาง “ตัวแทน” นะคร้าบ…เพราะทาง “สำนักงาน คปภ.” ได้เตรียมกลไกควบคุมดูแลไว้แล้ว…ซึ่ง “ดร.ไก่ สุทธิพล ทวีชัยการ” เลขาธิการฯ ท่านก็มีแผนที่จะนำ “Ai” มาจับ “คำโกหก” การขายประกันฯ ออนไลน์ไว้รอแล้วด้วย ล่ะคร้าบบบบ !!…

…มากันที่ช่องทางที่ใครๆ ก็ปากหวานหว่านคำหอมว่าเป็น “ช่องทางหลัก” อย่างตัวแทนกันมั่งนะคร้าบ…มีการปรับตัวอย่างไร!!..SPY MAN รับรู้ได้ว่า…ตัวแทนผู้มีความสามารถก็พยายามขยับวิทยฐานะขึ้นเป็น “ที่ปรึกษาการเงิน” เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกสถานการณ์ทางการเงินของ “ลูกค้า” เหมือนกันอย่างต่อเนื่อง…เราจะเห็นจากการโหมรุกวิชาการและยุทธวิธีขายใหม่ๆ ของกลุ่ม “THAIFA” 

…แต่ก็ไม่รอด!!…ที่จะมี “ตัวแทน” ผู้มองเห็นการเปลี่ยนของตลาดเริ่มมีท่าทีที่จะกลายพันธุ์เป็น “นายหน้า” ไปทุกขณะ…หลายคนกำลังศึกษาวิธีที่จะทำตัวเองไปเป็น “คนประกันภัยครบวงจร” มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยอยู่ในมือครบทุกอย่าง…และนี่คือ “เรื่องราว” ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปในเวทีการขายประกันภัยไทยแลนด์ยุค 5.0 ล่ะคร้าบ…ใครช้า…มีโอกาสตกขบวนอีกแล้วล่ะคร้าบ…สวัสดี!!

เพิ่มเราเป็นเพื่อนได้แล้ววันนี้!.... เพิ่มเพื่อน